Quảng Ninh: Nhiều hiệu ứng tích cực từ du lịch âm nhạc
Khai thác trào lưu du lịch âm nhạc – Lợi ích “kép”
Lợi ích từ việc hợp tác giữa du lịch với âm nhạc, sự kết hợp không chỉ ở những sự kiện lớn, mà lâu dài và bền vững hơn là âm nhạc trở thành một sản phẩm của du lịch. Thay vì thưởng thức những chương trình nghệ thuật được đầu tư dàn dựng trên sân khấu đã quá quen thuộc, du lịch âm nhạc đưa người hâm mộ đến với bầu không khí thoáng rộng, phóng khoáng của thiên nhiên bao la để hòa theo những giai điệu âm nhạc trong cảm xúc thăng hoa và lãng mạn. Đây đang là dạng sản phẩm hút khách của nhiều điểm đến, cũng là hướng đi giàu triển vọng giúp khắc phục tính mùa vụ trong hoạt động du lịch tại Quảng Ninh.

Nhiều show nhạc diễn ra với sân khấu, góc xem hướng ra biển, xung quanh là hoàng hôn đã làm tăng thêm trải nghiệm tuyệt diệu cho người xem.
Tại Quảng Ninh thời gian gần đây có rất nhiều các sự kiện âm nhạc, mini show của các cac sĩ nổi tiếng thu hút lượng lớn khán giả tham gia. Những sự kiện này đã mang đến cho ngành du lịch những lợi ích to lớn khi thu hút du khách đến Quảng Ninh không chỉ để ngắm nhìn kỳ quan thế giới, mà còn được thưởng thức những chương trình nghệ thuật đặc sắc với sự góp mặt của hàng loạt ngôi sao ca nhạc hàng đầu Việt Nam.
Có thể kể đến những đêm nhạc thành công mang đến những cú hích hay những kỷ lục được lập ra với lượng khán giả đông đảo như đêm nhạc My Soul 1981 của ca sĩ Mỹ Tâm, diễn ra tại khu vực ngọn hải đăng ở Hạ Long vào ngày 9/12/2023 đã tạo nên cơn sốt vé cực cao. Ngay sau khi mở bán vé, 5.800 vé đã bán hết trong vòng 1 tiếng 38 phút, lập kỷ lục mới về bán vé show diễn tại Việt Nam.

Đêm nhạc My Soul 1981 của Mỹ Tâm diễn ra tại Hạ Long đã lập nên kỷ lục về bán vé, mang lại nhiều hiệu ứng tích cực cho du lịch Quảng Ninh.
Tại sự kiện này, trong số các khán giả đến xem đêm diễn, không chỉ có người hâm mộ miền Bắc mà rất nhiều fan từ mọi miền trên đất nước cũng theo chân thần tượng về Quảng Ninh. Các cơ sở lưu trú trên tuyến tại Bãi Cháy đều “cháy” phòng với tỷ lệ lấp đầy lên đến hơn 90% trong thời gian diễn ra sự kiện. Sát ngày giờ liveshow diễn ra vẫn nhiều khách liên hệ đặt phòng nhưng nhiều resort phải từ chối vì không còn phòng.
Sự kiện trên được đánh giá là cú hích lớn, mang đến hiệu ứng tích cực cho du lịch Hạ Long nói riêng cũng như ngành du lịch Quảng Ninh nói chung.
Hay như mô hình “hát giữa kỳ quan”, phiêu diêu cùng âm nhạc trên du thuyền diễn ra thường niên trên du thuyền Ambassador Cruise, đây là mô hình âm nhạc đã mang đến làn gió mới cho các chương trình âm nhạc diễn ra tại Hạ Long. Chương trình được ghi hình trực tiếp, tổ chức thường xuyên, diễn ra giữa biển trời kỳ quan của Vịnh Hạ Long với sự góp mặt của nhiều ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng, trong đó có cả nghệ sĩ nước ngoài đã thu hút đông đảo khán giả đến xem, đồng thời trải nghiệm các dịch vụ du lịch trên Vịnh Hạ Long.
“Thật là một trải nghiệm độc đáo, khác biệt hoàn toàn so với những show diễn trước đây tôi từng trải nghiệm, âm nhạc vang lên giữa biển trời di sản Vịnh Hạ Long làm tôi thả hồn vào nhạc và tận hưởng. Thực sự rất thu hút, tôi sẽ quay trở lại đây nhiều lần nữa để được trải nghiệm thêm các show diễn khác”, anh Phạm Khôi Nguyên, du khách đến từ TP.Hồ Chí Minh chia sẻ khi tham gia show ca nhạc trên du thuyền.
Hiệu quả tích cực – kích cầu du lịch
Du lịch âm nhạc là cơ hội thúc đẩy phát triển văn hóa, góp phần nâng cao hình ảnh điểm đến an toàn thân thiện, từ đó thúc đẩy quảng bá du lịch, khẳng định năng lực tổ chức sự kiện và đặc biệt đẩy mạnh phát triển kinh tế địa phương.
Việc thu hút du khách tới điểm đến du lịch thông qua những sự kiện âm nhạc chất lượng tạo nên một bức tranh âm nhạc – du lịch phong phú, nhiều màu sắc.
Những năm gần đây, tỉnh Quảng Ninh và các doanh nghiệp du lịch đã nỗ lực tổ chức nhiều sự kiện giải trí, âm nhạc để phục vụ người dân và thu hút du khách, nhất là du khách trẻ kết hợp xem buổi biểu diễn của thần tượng và du lịch.

“Hát giữa kỳ quan” đã trở thành thương hiệu của du lịch Quảng Ninh nhờ tư duy làm du lịch sáng tạo và khác biệt.
Điều đáng ghi nhận, các sự kiện âm nhạc được đầu tư lớn, doanh nghiệp cũng “mạnh tay” chi tiền mời ca sĩ, nghệ sĩ danh tiếng. Nhiều du khách không ngại di chuyển xa để được gặp gỡ và giao lưu với thần tượng, tận hưởng những giai điệu, chương trình nghệ thuật chuyên nghiệp trong hành trình du lịch khám phá Quảng Ninh.
Là người tiên phong trong hành trình mang âm nhạc về Hạ Long làm du lịch, ông Ngô Thanh Tùng, quản lý Hệ thống hộ kinh doanh 1900 (1900 Group) cho biết: “Chúng tôi đã tổ chức khoảng gần 300 show nhạc lớn nhỏ được tổ chức thành công. Qua đó đã định vị điểm đến nghe nhạc, ngắm hoàng hôn và ngắm phố biển Hạ Long về đêm, tạo sân chơi giải trí cho du khách và người dân địa phương, quảng bá điểm đến đẹp, an toàn, hấp dẫn thu hút du khách”.
Trên thế giới, có không ít các ca sĩ thực hiện những tour lưu diễn ở nhiều quốc gia. Những nơi họ tổ chức đã thu hút hàng trăm nghìn người hâm mộ đến dự, trực tiếp mang tới doanh thu lịch sử cho du lịch ở địa phương. Quảng Ninh đã và đang khai thác, tận dụng tốt cơ hội từ các sự kiện âm nhạc vừa qua, dần nâng cao chất lượng và trở thành điểm đến cho các sự kiện âm nhạc lớn trong nước và quốc tế, mở thêm hướng đi mới, sản phẩm mới cho ngành du lịch Quảng Ninh.
Nguồn: Sưu tầm
Không có nhận xét nào